ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระคน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ผู้วิจัย นางจุไรรัตน์ สร้อยมาลุน
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระคน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ (1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระคน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ใหมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู ด้วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระคนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมการด้วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระคนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
คณิตศาสตรที่เปนแบบทดสอบแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จํานวน 20 ขอ มีคาอํานาจจําแนกรายขอ (B) ตั้งแต 0.23 ถึง 0.68 และมีคาความเชื่อมั่นทั้งฉบับ rcc เทากับ 0.81 สถิติที่ใชในการ
วิเคราะหขอมูล ไดแก รอยละ คาเฉลี่ยสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
- แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระคนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเทากับ 84.83/85.71 ซึ่งสูงกวาเกณฑ 80/80 ที่ตั้งไว้
- ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรูด้วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระคนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีคาเทากับ 0.6627 คิดเปนรอยละ 66.27
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ปรากฏวาคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์กอนเรียน อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
นางจุไรรัตน์ สร้อยมาลุน
ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
ติดต่อผู้วิจัย Tel. 089-7224128