ชื่อเรื่อง                         การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง โจทย์ปัญหาระคน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

กลุ่มสาระการเรียนรู้       คณิตศาสตร์

ผู้วิจัย                           นางจุไรรัตน์  สร้อยมาลุน

ปีการศึกษา                    2560

 

 

บทคัดย่อ

 

               การศึกษาการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระคน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ (1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระคน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ใหมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู ด้วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระคนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  และ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมการด้วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระคนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  ได้แก่  1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา

คณิตศาสตรที่เปนแบบทดสอบแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จํานวน 20 ขอ มีคาอํานาจจําแนกรายขอ (B) ตั้งแต 0.23 ถึง 0.68 และมีคาความเชื่อมั่นทั้งฉบับ rcc  เทากับ 0.81 สถิติที่ใชในการ

วิเคราะหขอมูล ไดแก รอยละ คาเฉลี่ยสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

  1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระคนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเทากับ 84.83/85.71 ซึ่งสูงกวาเกณฑ 80/80 ที่ตั้งไว้
  2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรูด้วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระคนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 

มีคาเทากับ 0.6627 คิดเปนรอยละ 66.27

  1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ปรากฏวาคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์กอนเรียน อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

 

 

นางจุไรรัตน์  สร้อยมาลุน

ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ

ติดต่อผู้วิจัย Tel. 089-7224128