ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวอรวรรณ บัวแสนวงศ์วัฒนา
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) เทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางภาษาแบบองค์รวมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) สังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 37 คน ได้มาโดยวิธีการจับสลาก การดำเนินการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา แบ่งเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน, ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2, ระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2, ระยะที่ 4 การศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ (1) แบบสอบถามครูผู้สอนปฐมวัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (2) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนปฐมวัย เรื่อง รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (3) แบบบันทึกพฤติกรรมเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) คู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวัดทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent Samples และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
ผลวิจัยพบว่า
- การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน สภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางภาษา และข้อมูลทักษะภาษาแบบองค์รวมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่าการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ยังมีปัญหาที่ต้องการพัฒนาเพิ่มขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก การกำหนดนิยามพฤติกรรมบ่งชี้ในองค์ประกอบของทักษะทางภาษาแบบองค์รวม พบว่าทักษะทางภาษาควรประกอบด้วย ความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารของเด็กปฐมวัย 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการฟัง ด้านการพูด ด้านการอ่านและด้านการเขียน สำหรับแนวทางการพัฒนาทักษะทางภาษาแบบองค์รวม ควรจัดประสบการณ์ทางภาษาให้มีความหมายกับผู้เรียน ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาที่หลากหลาย ให้เหมาะสมกับความแตกต่างของผู้เรียนรายบุคคล เพื่อจะได้เรียนรู้ภาษาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความท้าทาย จูงใจให้ร่วมปฏิบัติ และสามารถประสบความสำเร็จในการทำกิจกรรมด้วยตนเอง ส่วนแนวทางการพัฒนาทักษะทางภาษาแบบองค์รวมของผู้เรียนให้บรรลุผลนั้น ควรจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องสนับสนุน ได้แก่ กรอบแนวคิดทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจท์ ทฤษฎีการเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมเชิงสังคมของไวก็อตสกี้ แนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน แนวการสอนแบบภาษาธรรมชาติ แนวทางการจัดประสบการร์ของเรกจิโอเมีเลีย และแนวคิดการจัดประสบการณ์แบบไฮสโคป
- การสร้างรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่ารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีองค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) ขั้นตอนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และ 4) การวัดและประเมินผลโดยมีกระบวนการการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ตามขั้นตอน ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นกระตุ้นความสนใจ (Arouse interest : A) 2) ขั้นเผชิญสถานการณ์ (Confrontation of events : C) 3) ขั้นเรียนรู้ (Acting Learning : A) 4) ขั้นทบทวน (Review : R) และ 5) ขั้นการประยุกต์ใช้และประเมินผล (Application and assessment : A) ซึ่งผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
- การทดลองรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA ในขั้นที่ 3 ขั้นการเรียนรู้ มีข้อบกพร่องในเรื่องเด็กไม่กล้าตัดสินใจในการใช้ภาษาสื่อความหมาย และการถ่ายทอดความสามารถทางภาษาผ่านผลงานศิลปะ ผู้วิจัยต้องแก้ไขปรับปรุงให้มีความเหมาะสมและสมบูรณ์ก่อนนำไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างต่อไป
- การศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า 1) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวัดทักษะทางภาษาแบบองค์รวมเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแบบ ACARA สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากและ 3) ความคิดเห็นของครูปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
นางสาวอรวรรณ บัวแสนวงศ์วัฒนา
โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) เทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี