ชื่อเรื่อง          การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ผู้วิจัย             นางพัชรีภรณ์  รัชโพธิ์

ตำแหน่ง         ครู  วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ

สถานศึกษา      โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านโพธิ์กลาง) สังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร

                      กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

ปีที่พิมพ์          2562

 

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2)  เพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล  ก่อนเรียนและหลังเรียน (4)เพื่อประเมินทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล  ตามแนวคิดของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (5)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562  โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง)  สังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร กระทรวงมหาดไทย  จำนวนทั้งสิ้น 38 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster  Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์  และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)

       ผลการวิจัย  พบว่า 

  1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์

ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีองค์ประกอบ คือ 1) แนวคิดและทฤษฎี  2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ขั้นสาธิตทักษะหรือการกระทำ ขั้นตอนที่ 2 ขั้นสาธิตและให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติทักษะย่อย ๆ ขั้นที่ตอน 3 ขั้นผู้เรียนปฏิบัติทักษะย่อย  ขั้นตอนที่ 4 ขั้นใช้เทคนิควิธีการ และขั้นตอนที่ 5 ขั้นให้ผู้เรียนเชื่อมโยงทักษะย่อย ๆ เป็นทักษะที่สมบูรณ์  4) ระบบสนับสนุน  5 บทบาทครูกับนักเรียน และ

6) หลักการตอบสนอง

  1. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 86.63/83.36
  2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
  3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ มีทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์อยู่ในระดับดีถึงดีมาก
  4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  มีความพึงพอใจของต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โดยรวมอยู่ในระดับมาก

 

นางพัชรีภรณ์ รัชโพธิ์

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

โรงเรียนเทศบาล1(บ้านโพธิ์กลาง)

สนใจข้อมูลเพื่อวิจัยและพัฒนา เพิ่มเติม  โทร.0980147439