ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางพัชรีภรณ์ รัชโพธิ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านโพธิ์กลาง) สังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล ก่อนเรียนและหลังเรียน (4)เพื่อประเมินทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล ตามแนวคิดของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) สังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร กระทรวงมหาดไทย จำนวนทั้งสิ้น 38 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
- รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์
ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีองค์ประกอบ คือ 1) แนวคิดและทฤษฎี 2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ขั้นสาธิตทักษะหรือการกระทำ ขั้นตอนที่ 2 ขั้นสาธิตและให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติทักษะย่อย ๆ ขั้นที่ตอน 3 ขั้นผู้เรียนปฏิบัติทักษะย่อย ขั้นตอนที่ 4 ขั้นใช้เทคนิควิธีการ และขั้นตอนที่ 5 ขั้นให้ผู้เรียนเชื่อมโยงทักษะย่อย ๆ เป็นทักษะที่สมบูรณ์ 4) ระบบสนับสนุน 5 บทบาทครูกับนักเรียน และ
6) หลักการตอบสนอง
- ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 86.63/83.36
- ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ มีทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์อยู่ในระดับดีถึงดีมาก
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจของต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของเดวีส์ เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ชุด เอ้ดอกฝ้ายคำเมืองพิบูล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
นางพัชรีภรณ์ รัชโพธิ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล1(บ้านโพธิ์กลาง)
สนใจข้อมูลเพื่อวิจัยและพัฒนา เพิ่มเติม โทร.0980147439