ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางสาวโชติกา แย้มยิ้ม
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านโพธิ์กลาง) สังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร
อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด 2) แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เรื่อง 16 ชั่วโมง วิเคราะห์ผลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Sample
ผลวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง มาตราตัวสะกด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพของการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย โดยเฉลี่ย 84.10 / 83.33 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 และ 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด
Research Title: The development of skill development exercises on spelling
section on Thai language learning achievement. Grade 3
Researcher Miss Chotika Yaemyim
School Thessaban 1 (Ban PhoKlang) School. Under the Municipality of
Phibun Mangsahan Phibun Mangsahan District
Ubon Ratchathani Province
Year of research 2017
Abstract
Research subject The development of skill development exercises on spelling section on Thai language learning achievement. This grade 3 has objectives 1)To create and find efficiency Skill development exercises on spelling section on learning achievement in Thai language of Prathom Suksa 3 to be in accordance with the criteria 80/80 2) To compare the academic achievement of students before and after studying By using skill-enhancing exercises on spelling section on Thai language learning achievement Grade 3 and 3) To study student satisfaction The effect of learning by using skill enhancing exercises on spelling section on learning achievement in Thai language Grade 3. The samples were 32 PrathomSuksa 3/1 students at Thetsaban 1 School (Ban PhoKlang) in the 2 nd semester of the academic year 2017, consisting of 32 people, which were obtained from the Cluster Random Sampling. The research instruments consisted of 1) the learning management plan with the use of skill development exercises on the spelling scale 2) Skill development exercises on spelling section on Thai language learning achievement Grade 3, amount 8, subject: 16 hours, analyze the results by using the average percentage, standard deviation And t-test Dependent Sample
The results of the research revealed that: 1) Skill development training on spelling section on Thai language learning achievement Grade 3 has the efficiency of the development of learning achievement in Thai language on average 84.10/ 83.33 2) Prathom Suksa 3/1 students learning by using the spelling skill exercises on Thai language learning achievement PrathomSuks 3 had higher learning achievement in Thai language after studying than before learning at the statistical significance level of 0.05 And 3) PrathomSuksa 3 students. The satisfaction with learning by using spelling skill exercises on Thai language learning achievement. Grade 3 is at the highest level.