ชื่อเรื่อง       ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทาน  เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย  ชั้นอนุบาลปีที่ 2

ผู้ศึกษา       นางสาวอรวรรณ  บัวแสนวงศ์วัฒนา

หน่วยงาน    โรงเรียนเทศบาล 1  (บ้านโพธิ์กลาง)  อำเภอพิบูลมังสาหาร  จังหวัดอุบลราชธานี

ปีที่พิมพ์      2561

 

 บทคัดย่อ

          

ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทาน  เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของ   เด็กปฐมวัย  ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทาน  เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย  ชั้นอนุบาลปีที่ 2                 ตามเกณฑ์ 80/80 2)  เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทาน  เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2  3)  เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ            ทางภาษาไทยเด็กปฐมวัย  ชั้นอนุบาลปีที่ 2  ก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย  ชั้นอนุบาลปีที่ 2  4)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2  ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทาน  เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย  ชั้นอนุบาลปีที่ 2  กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง)  สังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี   จำนวน 37 คน                ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ประกอบด้วย  1) เครื่องมือสำหรับการพัฒนาเด็กปฐมวัย  ได้แก่  นิทาน  เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของ            เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2  จำนวน  8  เรื่อง  และแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2  2)  เครื่องมือสำหรับเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่  แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2  และแบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2  ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทาน  เพื่อพัฒนาความสามารถภาษาของเด็กปฐมวัย  ชั้นอนุบาลปีที่ 2  สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent random samples

ผลการวิจัยพบว่า

  • ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  81/84.86            เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
  • ดัชนีประสิทธิผลการเรียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้โดยใช้นิทาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2  มีค่าเท่ากับ 0.7622  แสดงว่าเด็กมีพัฒนาการทางภาษาเพิ่มขึ้น  คิดเป็นร้อยละ 76.22
  • ความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2  ที่เรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทาน  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
  • ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์                 การเรียนรู้โดยใช้นิทาน  เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2                     โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก

 

นางสาวอรวรรณ  บัวแสนวงศ์วัฒนา

  โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) เทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร  จังหวัดอุบลราชธานี