ชื่อเรื่อง           การพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาเพื่อความเป็นเลิศของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร

ผู้วิจัย             จงกล ทองรอง

สังกัด             กองการศึกษา เทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี

ปีการศึกษา      2560

 

บทคัดย่อ

 

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาเพื่อความเป็นเลิศของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร สังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย  โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงบรรยาย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามผู้บริหารเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และกรรมการสถานศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและโปรแกรม   LISREL version 8.72  นำผลที่ได้มาพัฒนาเป็นระบบบริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นเลิศของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร มีการตรวจสอบความเป็นไปได้ และความสอดคล้องของระบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ

            ผลการวิจัยสรุปได้ว่าระบบบริหารสถานศึกษาเพื่อความเป็นเลิศของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร มีค่าน้ำหนักตัวแปรสูงสุดจากตัวแปรด้านภาวะผู้นำของผู้บริหาร รองลงมาคือตัวแปรด้านการจัดการเรียนรู้ และสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ ซึ่งระบบบริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย 3 ส่วน ดังนี้

  1. ปัจจัยป้อน ได้แก่ ด้านภาวะผู้นำ ประกอบด้วยคุณลักษณะผู้นำ ทักษะการบริหาร  ความมีคุณธรรม จริยธรรมและเป็นแบบอย่างที่ดี พฤติกรรมผู้นำ ด้านบุคลากรครูและบุคลากรทางการศึกษา ประกอบด้วยความรู้/ประสบการณ์วิชาชีพ คุณลักษณะครู แรงจูงใจ ระบบบริหารการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร และอาคารสถานที่
  2. กระบวนการแปรรูป ประกอบไปด้วย ความสามารถในการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ การใช้ทักษะความสามารถด้านการบริหารและการปฏิบัติ การบริหารทรัพยากรบุคคล งบประมาณและดำเนินงานตามระบบบริหารขององค์การ การติดต่อสื่อสาร การบริหารการเปลี่ยนแปลง การดำเนินงานตามระบบบริหารการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร การบริหารเชิงกลยุทธ์ การบูรณาการสาระในหลักสูตรก้าวไปสู่อาเซียน การใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา การใช้แหล่งเรียนรู้ การใช้อาคารสถานที่ การใช้แหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรทางศาสนา สถาบันทางการศึกษาอื่นๆ การมีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากร ความร่วมมือของเครือข่ายความร่วมมือของผู้ปกครองและชุมชน
  3. ผลผลิต ได้แก่ ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู คุณภาพการปฏิบัติงานของครู ความเจริญงอกงามและมีคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน  ความสามารถในการคิดเป็น  และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน

 

 

นางสาวจงกล ทองรอง

ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ

 

ติดต่อผู้วิจัย   This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  Tel.0897200702