ชื่อเรื่อง       รูปแบบนิเทศการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร

ผู้วิจัย          นางสาวจงกล ทองรอง

หน่วยงาน    กองการศึกษา เทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร

 

บทคัดย่อ

             การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ทั่วไป  เพื่อศึกษารูปแบบนิเทศการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร  วิธีการดำเนินการวิจัย มี 3 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการเกี่ยวกับการนิเทศการศึกษา โดยศึกษาเอกสาร แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับกรอบเนื้อหาสาระการนิเทศการศึกษา กลุ่มเป้าหมายการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา รองผู้บริหารสถานศึกษา  ผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาทุกคน บุคลากรสังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร จำนวน 137 คน   2) สร้างรูปแบบการนิเทศการศึกษา กำหนดรายละเอียดในสร้างรูปแบบการนิเทศการศึกษา ยกร่างรูปแบบการนิเทศการศึกษา สร้างคู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศการศึกษา และประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน และ 3) นำเสนอรูปแบบการนิเทศการศึกษา โดยการจัดประชุมอิงผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 17 คน เพื่อตรวจสอบและวิพากษ์รูปแบบการนิเทศการศึกษา ดำเนินการประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ และปรับปรุงรูปแบบการนิเทศการศึกษา จัดทำรายงานรูปแบบฉบับสมบูรณ์ 

             ผลการวิจัย  พบว่า

  1. สภาพ ปัญหาและความต้องการ การนิเทศการศึกษา มีการดำเนินการที่ครอบคลุมถึงกิจกรรม อยู่ในระดับปานกลางทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านระบบและกลไกการนิเทศ   ด้านกระบวนการนิเทศ และด้านกิจกรรมการนิเทศ
  2.   รูปแบบการการนิเทศการศึกษา มีองค์ประกอบหลัก 5 ด้าน คือ 1) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ ซึ่งประกอบด้วย  เพื่อพัฒนาวิชาชีพครู และเสริมสร้างสมรรถภาพด้านการสอนในด้านการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากระบวนการทำงานของครูโดยใช้กระบวนการกลุ่ม และเพื่อพัฒนาบุคลิกภาพที่ดีแก่ครูในด้านความเป็นผู้นำทางวิชาการและทางความคิด 2) หลักการ ประกอบด้วย หลักการกัลยาณมิตร หลักการมีส่วนร่วม และหลักการมนุษยสัมพันธ์  3) องค์ประกอบหลัก ประกอบด้วย ด้านระบบและกลไกการนิเทศ ด้านกระบวนการนิเทศ และ   ด้านกิจกรรมการนิเทศ 4) การวัดและประเมินผล ประกอบด้วย การวัดและประเมินความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพครู การวัดและพัฒนากระบวนการทำงานเป็นทีมของครู และการวัดพัฒนาบุคลิกภาพที่ดี แก่ครูในด้านความเป็นผู้นำทางวิชาการและความคิด และ 5) เงื่อนไขความสำเร็จ ประกอบด้วย การมีส่วนร่วมในการนิเทศการศึกษา  ระบบการทำงาน ภาวะผู้นำ
  3. ผลการประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของรูปแบบนิเทศการศึกษา พบว่า โดยรวมรูปแบบนิเทศการศึกษา มีความเหมาะสม และความเป็นไปได้ ในระดับมากที่สุด      ทุกด้าน

 

นางสาวจงกล ทองรอง

ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ

 

ติดต่อผู้วิจัย   This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  Tel.0897200702